Thế giới bí mật của arrietty:Sự Bí Mật của Thế Giới Nhỏ Thần Kỳ
Tue Feb 20, 2024 2:49 am
Tóm tắt
“The Borrower Arrietty“(tên tiếng Việt: “Lấy mượn của Arrietty” hoặc “Chú Lùn Arrietty”) là một bộ phim hoạt hình Nhật Bản do Studio Ghibli sản xuất. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn người Anh Mary Norton có tên “The Borrowers”. Đạo diễn là Goro Miyazaki, con trai của đạo diễn hoạt hình nổi tiếng người Nhật Bản Hayao Miyazaki. Phim ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2010.
Câu chuyện diễn ra trong thời đại hiện đại của Nhật Bản và kể về cuộc sống của một cô bé chú lùn tên là Arrietty và gia đình của cô bé. Chú lùn là một nhóm người nhỏ bé sống trong các gia đình người lớn, họ “mượn” những vật dụng cần thiết để sinh sống. Arrietty cùng gia đình của mình sống tại ngôi nhà của một cặp vợ chồng già, nơi họ có một căn nhà tinh tế và bí mật dưới tường.
Cuộc sống của Arrietty trở nên phức tạp hơn khi một chàng trai con người trẻ tuổi phát hiện ra sự tồn tại của họ. Mặc dù chú lùn được dạy rằng họ nên tránh bị con người nhìn thấy, nhưng mối quan hệ bạn bè giữa Arrietty và chàng trai này bắt đầu nảy mầm, dẫn đến một loạt những cuộc phiêu lưu kỳ diệu và cảm động.
Phim nhận được sự khen ngợi về hình ảnh tinh tế, mô tả cảm xúc sâu sắc và sự sáng tạo đặc trưng của gia đình Miyazaki. Các tác phẩm của Studio Ghibli thường kết hợp yếu tố kỳ diệu, chủ đề về tự nhiên và sự suy ngẫm về bản chất con người, và “The Borrower Arrietty” cũng không phải là ngoại lệ.
Điểm nổi bật
Một Bức Tranh Phong Cách Ghibli
Trong giới điện ảnh gia đình, Studio Ghibli nổi tiếng với danh sách phim đa dạng, và Karigurashi no Arrietty có thể hoàn toàn đáng góp mặt vào danh sách đó.**
Sự Khác Biệt Trong Cách Tiếp Cận
Ghibli thường sản xuất hai loại phim: phim huyền bí tập trung vào các chủ đề phê phán vấn đề xã hội (Princess Mononoke và Nausicca của Miyazaki là ví dụ), trong khi gần đây chúng ta thấy nhiều phim phiêu lưu giả tưởng kiểu slice-of-life hơn. Arrietty thuộc loại thứ hai, với bối cảnh là xã hội hiện đại có một chút biến đổi; có những người nhỏ bé sống dưới nhà và mượn đồ từ con người để sống sót.**
Sự Tỉ Mỉ Trong Chi Tiết
Một điểm quyến rũ trong bộ phim này chính là mức độ chú ý đặt vào các chi tiết nhỏ, tạo nên sự tin tưởng vào sự hiện diện của những người nhỏ bé. Sự sáng tạo, nhưng đơn giản, trong cách Arrietty và gia đình cô được mô tả là quyến rũ, như bộ dụng cụ nhỏ mà gia đình Arrietty làm để khám phá ngôi nhà “người” – những dụng cụ bình thường như lưỡi câu, băng keo hai mặt và cuộn chỉ được sử dụng để tạo ra những bộ ba lô nhỏ, chứa đầy công cụ họ sử dụng để làm cuộc sống dễ dàng hơn và tạo nên những nhân vật hấp dẫn một cách đáng kinh ngạc.**
Góc Nhìn Tươi Mới
Một điều mà tôi thực sự thích ở bộ phim này là cách nó được kể từ góc nhìn của chính Arrietty thay vì quan điểm của chúng ta – “những con người thông thường”. Những điều đơn giản mà bạn có thể tìm thấy trong khu vườn hàng ngày của bạn, từ góc nhìn của Arrietty, đột nhiên có một cảm giác hùng vĩ. Cảm giác này được truyền đạt qua những hình ảnh như một dây leo đơn giản bạn có thể tìm thấy lan tỏa trên tường của bất kỳ ngôi nhà cũ nào, biến thành một cái cầu thang phức tạp từ lá và thân cây lên đỉnh mái nhà, hoặc một cánh đồng cỏ và hoa biến thành một khu rừng rộng lớn. Bộ phim biến khu vườn hàng ngày của bạn thành một thế giới mới rộng lớn để khám phá. Cảnh đẹp và nghệ thuật đã rực rỡ và đầy màu sắc.**
Âm Nhạc Phù Hợp
Âm nhạc đặc biệt phù hợp với bộ phim này. Sự vắng mặt của âm nhạc của Joe Hisashi trong bộ phim Ghibli này ngay lập tức trở nên đáng chú ý, và mặc dù một số bản nhạc ở đây có thể thiếu một chút vẻ lớn lao của các tác phẩm của Hisashi, thì soundtrack vẫn được thực hiện tốt. Điều một chút không bình thường ở đây là cách soundtrack thực sự được thực hiện bởi Cécile Corbel, một ca sĩ người Pháp và nghệ sĩ chơi đàn celtic harp, người hâm mộ lớn của các tác phẩm của Ghibli và đã gửi mẫu âm nhạc của mình đến studio. Ảnh hưởng Celtic trong bản nhạc ngay lập tức rõ ràng, nhưng điều này thực sự là một sự lựa chọn xuất sắc của Ghibli.**
Nhân Vật và Tiến Triển Cốt Truyện
Nhân vật thực sự không có gì mới mẻ hoặc kỳ lạ, nhưng dàn diễn viên chính khá hợp lý và có cái thu hút riêng của họ. Tôi thấy tính tò mò thuần khiết, nhưng thẳng thắn và quyết đoán của Arrietty khá đáng yêu. Mối quan hệ khá kỳ lạ của cô với Sho, cũng như cách Sho nhìn nhận về cô, thực sự khá quyến rũ và, một cách nào đó, đáng khen. Sự căng thẳng tinh tế giữa những người nhỏ bé và con người khổng lồ được tận dụng khá tốt ở đây, tạo thêm nhiều khoảnh khắc căng thẳng giữa Arrietty và Sho. Có thể nói rằng việc xử lý tính cách ở đây được thực hiện khá tinh tế.**
Yếu Tố Yếu Nhất
Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của bộ phim này là cách tiến triển cốt truyện và tính cách của nhân vật phản diện thực sự là một trò đùa. Thực sự, tại sao bà cụ Haru lại có thù oán với những người nhỏ bé? Họ không giải thích chi tiết vì sao bà đang săn lùng những người nhỏ bé, chỉ đưa ra một lý do mập mờ rằng họ là “kẻ trộm” với một giọng điệu sỉ nhục. Nhân vật phản diện chỉ cảm giác rất nhạt nhòa và hoàn toàn không hợp với bầu không khí của bộ phim này. Xung đột thực sự đã bị làm mất đi giá trị trong mắt tôi vì nhân vật phản diện chủ yếu được tích hợp một cách kém cỏi, và có thể cần có sự cải thiện ở đây. Tiến triển cốt truyện, mặc dù không có vấn đề gì, nhưng đôi khi diễn ra khá chậm rãi. Mặc dù tôi cá nhân không phản đối sự diễn ra chậm rãi (nó giúp tôi tiếp xúc sâu hơn), nhưng chắc chắn có nhiều cảnh diễn chậm trong bộ phim này.
- 《Thế giới bí mật của Arrietty》: Hành trình phiêu lưu ấm cúng trong thế giới kỳ diệu nhỏ bé
- Thế giới kỳ bí của hồn quyền lực——đấu la đại lụchhkungfu
- Naruto quyet dau:Giới thiệu những người đằng sau cảnh đánh đấu đặc sắc
- Mary và đóa hoa phù thủy:Giới Thiệu Tác Phẩm Đầu Tay của Studio Ponoc
- Masamune báo thù manga:Giới thiệu nội dung và gợi ý truyện tranh liên quan
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết